Đánh giá khả thi dự án nâng cấp Trung tâm truy cập Internet Việt Nam – Hàn Quốc tại Thái Nguyên

Trong 2 ngày 20 và 21/02/2024, PGS. TS Trần Nhuận Kiên - Giám đốc Trung tâm Số cùng đại diện lãnh đạo các phòng, bộ phận đã tiếp đón Giáo sư Paek Seonuck - Cơ quan Thông tin xã hội Quốc gia Hàn Quốc đến làm việc, đánh giá khảo sát hiện trạng, giá trị sử dụng và tiến tới dự kiến nâng cấp Trung tâm truy cập Internet Việt Nam- Hàn Quốc (Internet Access Certer- IAC) vào năm 2025.

Trung tâm IAC được Cơ quan thông tin truyền thông Quốc gia Hàn Quốc (NIA) xây dựng và chính thức đi vào hoạt động ngày 21/11/2012, tòa nhà gồm 2 tầng nằm trong khuôn viên của Trung tâm Số (TTS) – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) với diện tích sử dụng 350m2, gồm có 4 phòng: Phòng đào tạo công nghệ thông tin, phòng hội thảo, phòng quản trị hệ thống, phòng truy cập Internet.

Dự án Trung tâm IAC được Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc hỗ trợ về thiết bị máy móc với tổng kinh phí gần 300.000 USD, gần 60 bộ máy tính cùng các thiết bị đồng bộ hỗ trợ thuyết trình, giảng dạy…đều là thiết bị hiện đại nhất, được nhập khẩu từ Hàn Quốc, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu kết nối Internet và thực hành CNTT...

Năm 2018, phía Cơ quan thông tin xã hội Hàn Quốc đã nâng cấp một số thiết bị cho Trung tâm IAC như: Máy tính, các trang thiết bị CNTT; trang thiết bị hỗ trợ, phục vụ người khuyết tật; các trang thiết bị phụ trợ khác…

Trên 10 năm hoạt động, Trung tâm IAC được đội ngũ cán bộ Trung tâm Số quản lý vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả. Trung tâm IAC đã phát huy năng lực vai trò trong việc truy cập thông tin Internet rất có hiệu quả; Trung tâm đã trở thành nơi kết nối giữa những sản phẩm công nghệ của Hàn quốc tới các bạn sinh viên Việt Nam; cộng đồng người dân quanh vùng; góp phần thu hẹp khoảng cách số và hỗ trợ phổ cập tin học hóa. Trung tâm IAC là cầu nối thắp sáng những ước mơ để các bạn sinh viên Việt Nam sẽ có những cơ hội học tập và làm việc tại đất nước Hàn Quốc giàu đẹp. Đặc biệt Trung tâm cũng đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng bền vững.

Giáo sư Paek Seonuck - Cơ quan Thông tin xã hội Quốc gia Hàn Quốc đã đánh giá cao vai trò của Trung tâm IAC trong hơn 10 năm qua và ghi nhận những thiện chí trong việc Trung tâm đã được bảo vệ, duy trì, phát triển hạng mục công trình theo đúng mục đích và yêu cầu của nhà tài trợ.

Cuối buổi làm việc, hai bên đã có những đối chiếu, bàn bạc, thỏa thuận và đề xuất để dự kiến tăng cường nâng cấp các thiết bị máy móc hiện đại hơn góp phần hỗ trợ hiệu quả hoạt động của Trung tâm IAC ngày càng phát triển.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

TTS